admin  /    27/04/2022  /    204 Lượt Xem  / 

Theo đơn vị tuyển dụng, mỗi năm TPHCM cần thêm khoảng 10.000 giúp việc nhà toàn thời gian. Giúp việc nhà khi biết tiếng Anh, Pháp... có thể được trả 30 triệu đồng/tháng.

Những ngày qua, diễn đàn việc làm ở TPHCM xôn xao thông tin một gia đình tuyển người giúp việc nhà với mức lương 20 triệu đồng/tháng. Ngoài yêu cầu về sức khỏe, gia đình này chỉ yêu cầu người giúp việc biết tiếng Anh để phục vụ công việc.

Theo chị H., người đăng tải thông tin, thông tin đăng tải là hoàn toàn đúng sự thật. Chị H. tuyển người giúp việc cho gia đình một sếp người nước ngoài mới đến TPHCM làm việc. Hiện, gia đình sếp chị H. ở khu Thảo Điền (TP Thủ Đức) gồm có hai vợ chồng và một con nhỏ 5 tháng tuổi.

Sau khi thông tin trên được đăng tải, giới văn phòng ở TPHCM khá xôn xao. Nhiều nhân viên văn phòng, nhân viên truyền thông, sales bất động sản... "sốc" với mức lương 20 triệu đồng và đồng loạt xin ứng cử.

"Tôi học trường đại học top đầu ở TPHCM và ra trường với tấm bằng khá, sau 5 năm đi làm thu nhập vẫn chỉ hơn 10 triệu đồng/tháng. Tôi sẽ liên hệ với chủ nhà để tham khảo cụ thể về công việc, nếu mọi việc nhẹ nhàng tôi sẽ xin nghỉ việc ngay để đi làm giúp việc", bạn đọc Hà Thu (nhân viên ngân hàng, ngụ quận Tân Phú) chia sẻ.

Dân văn phòng đòi bỏ nghề đi giúp việc nhà, lương tháng 20 triệu  - 2

Theo đơn vị tuyển dụng giúp việc, mỗi năm TPHCM cần khoảng 10.000 giúp việc toàn thời gian

Cũng như chị Thu, chị Hoài Ân (nhân viên truyền thông) cho hay, mức lương 20 triệu đồng thực sự quá hấp dẫn. Nhiều nhân viên truyền thông dù ăn mặc đẹp, ngồi phòng máy lạnh, nhưng mức lương chỉ 5-6 triệu đồng.

"Tôi giao tiếp tiếng Anh không giỏi nhưng đủ dùng trong gia đình. Hai hôm nay, tôi thực sự đã suy nghĩ rất nhiều về việc đi làm giúp việc. Giờ tôi đang rất khó khăn, tôi không làm giúp việc lâu dài được nhưng sẽ cố thử sức vài tháng để kiếm tiền trả nợ", chị Ân tâm sự.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Huy Toán, phụ trách nhân sự của công ty Giúp việc theo giờ ở TPHCM cho rằng, nhiều giúp việc được trả lương lên đến 30 triệu đồng/tháng. Mỗi năm, TPHCM cần khoảng 10.000 giúp việc toàn thời gian và khoảng 40.000 giúp việc theo giờ.

Dân văn phòng đòi bỏ nghề đi giúp việc nhà, lương tháng 20 triệu  - 3

Nhiều nhà giàu chi hàng chục triệu đồng cho công ty môi giới để tuyển giúp việc người nước ngoài (Ảnh internet).

"Nhiều gia đình sẵn sàng trả lương cho giúp việc 20-30 triệu đồng/tháng. Tuy vậy, công việc cũng khá nặng nề khi phải chăm sóc em bé, người già, người bệnh. Thời gian làm việc thường khoảng 14-16 giờ/ngày. Những gia đình người nước ngoài thì công việc nhẹ nhàng hơn nhưng yêu cầu giao tiếp bằng tiếng Anh, Pháp...", ông Toán thông tin.

Ông Toán cũng cho hay, giúp việc nhà đòi hỏi người lao động cần phải có tính cần mẫn, nhanh nhẹn, thật thà, sắp xếp công việc khoa học và đây là công việc "không hề dễ dàng". Trung bình cứ 10 người mới bắt đầu xin vào nghề giúp việc thì chỉ khoảng 3 người trụ lại được sau 6 tháng. Mỗi năm, công ty ông Toán có khoảng 10 nhân viên văn phòng, biết ngoại ngữ đến xin việc.

"Giúp việc nhà chất lượng cao hiện đang rất thiếu ở TPHCM. Nhiều khu nhà giàu ở TPHCM sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng để các công ty tuyển dụng tuyển người giúp việc từ Malaysia, Indonesia, Philippine... vì họ biết tiếng Anh. Người giúp việc cũng được tham gia bảo hiểm và đi du lịch mỗi năm 2-3 lần", ông Toán chia sẻ. 

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức lao động quốc tế (ILO), đại dịch Covid-19 tác động lớn tới lao động giúp việc gia đình trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương do tình trạng phi chính thức duy trì ở mức cao và thiếu các chế độ bảo vệ được quy định trong luật pháp dẫn đến mất việc làm. Ước tính nguy cơ mất việc làm của họ cao gấp 2-3 lần so với các đối tượng lao động khác.

Song song với việc một số lao động giúp việc gia đình bị mất việc làm, một số người khác bị giảm thời giờ làm việc. 

Tại Việt Nam, một số trường Trung cấp, Cao đẳng đã mở mã ngành đào tạo dịch vụ chăm sóc gia đình. Tùy hệ đào tạo, người học được học các môn như dọn dẹp nhà cửa, phục vụ ăn, uống, chăm sóc trẻ nhỏ, người già, chăm sóc vườn cây, vật nuôi, sử dụng các thiết bị trong gia đình, kỹ năng tham vấn cho gia chủ, chăm sóc phục hồi chức năng cho người bệnh, phục vụ ăn, uống nâng cao, quản lý công việc cho gia đình.

(dantri.com.vn)