admin  /    27/04/2022  /    142 Lượt Xem  / 

Đây là ý kiến của TS Phạm Thu Lan, Phó viện trưởng Viện Công nhân - công đoàn tại hội thảo “Tăng lương và vấn đề ổn định thị trường lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh” do Tổng liên đoàn Lao động VN tổ chức ngày 26.4.

Dẫn khảo sát trong tháng 4.2022 của công đoàn, TS Phạm Thu Lan cho biết tiền lương thấp dẫn tới công nhân thiếu thốn chi tiêu sinh hoạt trong tháng.

Kiến nghị các hiệp hội rút lại đề xuất hoãn tăng lương tối thiểu từ 1.7 - ảnh 1

               Gần 56% công nhân cho biết tiền lương và thu nhập chỉ đủ trang trải chi phí cơ bản trong cuộc sống

Gần 56% lao động (LĐ) cho biết tiền lương và thu nhập chỉ vừa đủ trang trải chi phí cơ bản cuộc sống; gần 53% cho biết thu nhập hiện tại ảnh hưởng đến quyết định sinh con; hơn 17,4% LĐ có con dưới 18 tuổi cho biết hiện tại con không thể ở cùng cha mẹ vì không đủ tiền gửi trẻ; 3% LĐ chưa bao giờ mua sữa cho con uống. Vì vậy, theo bà Lan, nhu cầu tăng lương của LĐ là bức thiết nhất lúc này. Bà Lan kiến nghị: “Các hiệp hội nên cân nhắc và rút đề xuất hoãn tăng lương”.

Ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Chính sách pháp luật (Tổng liên đoàn Lao động VN), cho biết trong ngày 26.4, có hàng nghìn công nhân làm việc trong doanh nghiệp ở Nam Định đang đình công do yêu cầu tăng lương nhưng không được đáp ứng. Trong số này, hơn 400 LĐ đã viết đơn nghỉ việc. “Nhiều doanh nghiệp chủ động điều chỉnh tăng tiền lương và chế độ đãi ngộ cho LĐ, song nhiều doanh nghiệp dù có điều kiện nhưng vẫn trông chờ vào điều chỉnh lương tối thiểu của Chính phủ để lấy làm căn cứ thương lượng. Việc Chính phủ sớm điều chỉnh lương tối thiểu là điều cần thiết trong bối cảnh này”, ông Quảng nói.


(thanhnien.vn)