admin  /    05/05/2022  /    459 Lượt Xem  / 

Hiện nay, thị trường lao động trong và ngoài nước luôn “khan hiếm” nguồn nhân lực có tay nghề cao. Học nghề trong nước và ra nước ngoài thực hành nâng cao tay nghề, vừa học, vừa làm với tư cách là thực tập sinh đang là xu thế được nhiều sinh viên Việt Nam lựa chọn.

Việt Nam đang ở trong giai đoạn cơ cấu “dân số vàng” với lợi thế về nguồn nhân lực trẻ, có tiềm năng phát triển kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả lao động.

Đặc biệt, nguồn nhân lực này khi sang nước ngoài học tập và làm việc sẽ được phát huy những kỹ năng nghề chuyên môn, được làm việc đúng với ngành nghề đã học, được trả lương thỏa đáng theo năng lực và khả năng chuyên môn, đơn cử như cá thị trường lao động Nhật Bản, Hàn Quốc, CHLB Đức và các nước châu Âu, với trình độ khoa học kỹ thuật, cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ tiên tiến.

Sau thời gian từ 3 – 5 năm học tập và làm việc, nguồn nhân lực này có thể tích lũy không chỉ về tài chính mà cả về kiến thức chuyên môn và ngoại ngữ thuần thục. Khi trở về Việt Nam, lực lượng lao động có kỹ năng này được nhiều doanh nghiệp trong nước, nước ngoài tại Việt Nam “trải thảm” đón nhận.

Hiện nay, các em chuẩn bị tốt nghiệp THPT khi chọn trường, chọn nghề cho tương lai cũng đã có cách nhìn thực tế và thiết thực hơn, đó là học nghề để có kỹ năng làm việc. Thực tế cho thấy, tại các trường nghề của Việt Nam, ngoài kiến thức chuyên môn, học sinh sinh viên còn được học tiếng Nhật, Hàn, Trung Quốc…, cùng các kỹ năng mềm về giao tiếp, văn hóa các nước cũng như văn hóa doanh nghiệp.

Đáp ứng nhu cầu của người học và thị trường lao động, nhiều trường nghề đã ký kết hợp tác đào tạo với các doanh nghiệp nước ngoài, giúp học sinh, sinh viên có cơ hội trở thành thực tập sinh tại doanh nghiệp ở Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Hiện nay, những ngành nghề có thể học tập trong nước và tiếp tục sang nước ngoài làm tu nghiệp sinh đang hút nhiều bạn trẻ theo học là: Điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, công nghệ ô tô, công nghệ may, kỹ thuật cơ khí, hàn, cắt gọt kim loại, nghề xây dựng, điện công nghiệp, nhà hàng khách sạn, công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin…


Một lớp đào tạo tu nghiệp sinh tại Công ty CP quốc tế Nhân Ái

Với các nhóm ngành kỹ thuật, thực tập sinh, người lao động có kinh nghiệm làm việc tại nước ngoài được chính thức công nhận là Kỹ sư thực hành lành nghề. Bản thân người học, người lao động sẽ có nhiều lựa chọn, được nhiều doanh nghiệp “đón đầu” và nhận vào làm việc sau tốt nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh (Hà Nội) là một trong những tu nghiệp sinh, chuyên ngành Chăm sóc người cao tuổi tại Nhật Bản đã trở về Việt Nam cho biết: “4 năm vừa làm thực tập sinh và làm việc tại cơ sở dưỡng lão Nhật Bản đã mang lại cho tôi những giá trị to lớn. Ở đó, tôi được học tập văn hóa doanh nghiệp, văn hóa đất nước sở tại, phát triển được kỹ năng chuyên môn và tác phong làm việc chuyên nghiệp, tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống và tu dưỡng phẩm chất đạo đức của bản thân. Mức lương cũng tương đối ổn với khoảng 32- 34 triệu VND/tháng, giúp tôi vừa có mức sinh hoạt ổn định và tiết kiệm gửi về cho gia đình.

Đặc biệt, quá trình tương tác trong công việc giúp trình độ tiếng Nhật của tôi tiến bộ nhanh chóng. Trở về Việt Nam, tôi làm giảng viên tiếng Nhật tại Công ty CP Quốc tế Nhân Ái – cũng chính là công ty trước đây đã đào tạo và giúp tôi sang Nhật Bản làm việc”.


Công ty CP quốc tế Nhân Ái ký kết hợp tác đào tạo nhân lực với đối tác Nhật Bản

Bà Nguyễn Thị Kim Thanh – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quốc tế Nhân Ái (Nhân Ái Corp) cho biết, những năm qua, Nhân Ái Corp đã ký kết tuyển sinh nguồn nhân lực và đào tạo theo đơn đặt hàng từ các đơn vị, tập đoàn nổi tiếng của Nhật Bản, Đài Loan ở nhiều vị trí việc làm, nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là các ngành kỹ thuật hàn, cơ khí, nông nghiệp,  điều dưỡng… Trong đó, ngành điều dưỡng với công việc chính là chăm sóc người cao tuổi là một trong những lĩnh vực mà Nhật Bản, Đài Loan đặc biệt quan tâm.

Đây cũng là “nghề mũi nhọn” mà Trung tâm Đào tạo và Cung ứng nguồn nhân lực quốc tế trực thuộc Nhân Ái Corp tập trung đào tạo, được các đối tác tiếp nhận lao động của Nhật Bản, Đài Loan đánh giá cao về kỹ năng và thái độ làm việc nghiêm túc, chăm chỉ.

Trung tâm đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực Quốc tế  Nhân Ái có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, từ lớp học ngoại ngữ các tiếng Trung, Nhật …, đến khu thực hành chuyên ngành Điều dưỡng, khu ký túc xá, nhà ăn, sân tập thể dục thể thao trong một quần thể khép kín…, là điều kiện học tập lý tưởng cho người lao động, thực tập sinh ở các tỉnh, địa phương từ xa về.

Mỗi năm, Nhân Ái Corp đã giúp hàng trăm người lao động nghèo ở nhiều địa phương như Hà Tĩnh, Nghệ An, Phú Thọ, Bắc Giang… được tuyển dụng, đào tạo và sang Nhật Bản, Đài Loan làm việc với mức thu nhập ổn định từ 20 – 30 triệu đồng/tháng, những lao động chịu khó tăng ca, thu nhập có thể đạt 50 triệu đồng/tháng.

“Khi trở về Việt Nam, các bạn trẻ lại tiếp tục được cống hiến và làm việc đúng chuyên môn, đóng góp vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chính là những giá trị bền vững mà Nhân Ái Corp hướng tới”, bà Nguyễn Thị Kim Thanh nhấn mạnh.

(Nguồn nghenghiepcuocsong.vn)