admin  /    03/06/2022  /    224 Lượt Xem  / 

Cùng với việc tuyển dụng tại công ty, nhiều DN chủ động kết nối với phiên giao dịch việc làm liên tục tìm kiếm nhân lực cho sản xuất, kinh doanh nhưng tình hình không khả quan.

NLĐ tìm kiếm thông tin việc làm tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 6 do TTDVVL tỉnh tổ chức.

NLĐ tìm kiếm thông tin việc làm tại phiên giao dịch việc làm lần thứ 6 do TTDVVL tỉnh tổ chức.

Nhu cầu tuyển dụng đa dạng

Hơn 1.000 ứng cử viên đã tham gia phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) tỉnh tổ chức cuối tháng 5 vừa qua. 2 phiên giao dịch việc làm này thu hút hơn 40 DN tham gia tuyển dụng, với hơn 2.000 chỗ làm đủ mọi ngành nghề. Trong đó, 85% tập trung vào lao động kỹ thuật, qua đào tạo như: xây dựng, cơ khí, điện, điện tử, xuất nhập khẩu, nhà hàng-khách sạn…

Ông Nguyễn Trọng Huy, Trưởng Phòng Dịch vụ việc làm - Thị trường lao động, TTDVVL tỉnh cho biết: “Nhiều công ty đang cần tuyển gấp lao động vào làm việc. Có nhiều DN cần lao động tới mức, chỉ cần ứng cử viên nộp hồ sơ sẽ đi làm ngay với nhiều chế độ ưu đãi do đang thiếu hụt nhân sự cho việc sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, ngành may mặc thiếu lao động trầm trọng”.

Tại phiên giao dịch việc làm ngày 31/5, có nhiều công ty rao tuyển nhân sự với số lượng lớn nhằm đáp ứng cho nhu cầu mở rộng sản xuất. Đại diện Công ty TNHH Tech South (TP.Vũng Tàu) cho biết, Công ty cần 210 lao động cho các vị trí thợ: hàn máng điện, lắp ống, lắp kết cấu… với mức lương cơ bản từ 7-18 triệu đồng/tháng.

“Yêu cầu của chúng tôi là lao động cho một số vị trí phải có chứng chỉ nghề, được qua đào tạo. Với đặc thù tuyển lao động kỹ thuật nên chúng tôi ưu tiên lao động có tay nghề. Nhu cầu cần người lao động (NLĐ) sau dịch rất lớn nhưng số người đăng ký ứng tuyển thì ngược lại”, đại diện Công ty TNHH Tech South nói.

Đại diện Công ty TNHH Nhôm Toàn cầu (TX.Phú Mỹ) cho biết, Công ty cần 127 lao động cho các vị trí kỹ thuật viên: thủy lực, cơ khí, sơn dầu, hàn, tiện, phay, máy lạnh, cửa cuốn, lao động phổ thông…

“Chúng tôi đăng thông tin tuyển dụng từ mấy tháng nay nhưng rất ít người đến tìm việc. Trước kia, mỗi ngày có thể phỏng vấn 4-5 lao động nhưng giờ có ngày không có ứng cử viên nào. Hiện công ty cần tuyển lao động để vào làm việc ngay với mức lương thỏa thuận. Ngoài mức lương, người lao động còn được hỗ trợ bữa ăn ca, tham gia BHXH và hưởng đầy đủ các chế độ, phúc lợi theo quy định của Luật lao động”, đại diện Công ty này cho biết.

Ứng cử viên nhiều nhưng vẫn thiếu

Từ đầu năm đến nay, nhiều DN trên địa bàn tỉnh vẫn loay hoay với bài toán tuyển dụng. Cùng với tuyển dụng tại công ty, nhiều đơn vị còn chủ động kết nối với phiên giao dịch việc làm, liên tục tìm kiếm nhân lực để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh nhưng tình hình vẫn không khả quan.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện nhiều DN cho biết, dù đăng thông tin tuyển dụng mấy tháng trời nhưng chỉ có lác đác vài người gọi đến ứng tuyển. Đây là thực tế nan giải của nhiều DN trên địa bàn tỉnh hiện nay. Có nơi, lương thử việc hơn 15 triệu đồng/tháng vẫn chờ NLĐ. Đặc biệt, nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch - khách sạn đang rốt ráo tuyển lao động nhưng khó tìm được người.

Theo thống kê của TTDVVL tỉnh, từ đầu năm đến nay, qua 6 phiên giao dịch việc làm được tổ chức đã thu hút khoảng 3.000 ứng cử viên đến tìm việc. Có 130 DN tham gia tuyển dụng hơn 7.000 vị trí việc làm trống dành cho lao động.

Kết quả có khoảng 900 NLĐ được kết nối tìm được việc làm. “Con số này khá khiêm tốn bởi nguồn cung có nhưng DN vẫn khó tuyển được người. Lý do lao động chỉ muốn tìm việc gần nhà, ngại đi xa dù mức lương rất hấp dẫn. Ví dụ như: có những DN đặt tại TX.Phú Mỹ hay Xuyên Mộc cần tuyển lao động với mức lương cao nhưng ứng cử viên ở TP.Vũng Tàu từ chối vì vướng bận gia đình”, ông Nguyễn Trọng Huy nhấn mạnh.

Từ nay đến cuối năm, TTDVVL tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm gồm cả hình thức trực tiếp và gián tiếp, nhằm kết nối cung - cầu lao động giữa NLĐ và đơn vị sử dụng lao động. Từ phiên giao dịch, NLĐ có thể gặp gỡ trực tiếp đại diện các công ty, DN. TTDVVL tỉnh kỳ vọng với những đổi mới và cách thức triển khai của phiên giao dịch sẽ góp phần giảm tỉ lệ lao động thất nghiệp, giảm thời gian, chi phí cho các DN trong quá trình tuyển dụng lao động, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh trong bối cảnh mới.

Thực tế, nhiều DN cần tuyển lao động kỹ thuật nhưng đại diện nhà tuyển dụng cũng chỉ ra những hạn chế của ứng viên kỹ thuật. Đó là kỹ năng giao tiếp yếu, còn thụ động, ít chịu di chuyển và ngại khó. Không những vậy, do “đóng khung” việc học, chỉ học những gì trường yêu cầu để đủ tốt nghiệp mà không chịu tìm hiểu, học hỏi bổ sung kiến thức theo nhu cầu của DN cũng khiến SV khó tìm việc khi ra trường. Ngoại ngữ cũng là một trong những điểm yếu của lao động kỹ thuật, nó cản trở việc ứng viên ứng tuyển vào các công ty đa quốc gia.

Cùng với đó, lĩnh vực lao động tìm việc và nhu cầu tuyển dụng của DN chưa gặp nhau. Cầm trên tay bộ hồ sơ xin việc, chị Hoàng Thị Lan Hương, phường 7, TP.Vũng Tàu cho biết, chị từng làm việc văn phòng tại dự án cho công ty nước ngoài. Khi dự án kết thúc, chị phải tìm công việc mới.

Với kỹ năng tiếng Anh tốt, chị mong muốn tìm được công ty tại Vũng Tàu nhưng khá khó khăn. “Tôi ứng tuyển vào 2 công ty nhưng đều phải làm ca nên không phù hợp. Thực tế ở Phú Mỹ và một số địa phương khác cơ hội vị trí việc làm phong phú hơn nhưng mong muốn của tôi là tìm việc gần nhà nên vẫn chưa tìm được”, chị Lan Hương chia sẻ.

(baobariavungtau.com.vn)