admin  /    18/03/2024  /    71 Lượt Xem  / 

Nhằm góp phần định hướng và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và các huyện Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc nói riêng

Trong tình hình thị trường lao động có sự dịch chuyển nhất định giữa trong và ngoài nước; trên cơ sở khảo sát nhu cầu tìm hiểu thông tin về xuất khẩu lao động của người lao động. Sáng ngày 15/03/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức buổi Hội thảo xuất khẩu lao động năm 2024, tại Liên đoàn lao động huyện Đất Đỏ. 

Tham dự Hội thảo có sự tham dự chỉ đạo của Bà Đinh Thị Trúc My, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Ông Nguyễn Phi Hùng – Trưởng phòng Lao động – Việc làm – Tiền lương; Ông Dương Tấn Tín – Trưởng phòng Quản lý Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.



 Về dự Hội thảo còn có sự tham dự của đại diện Tỉnh Đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu, lãnh đạo Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội Huyện Đất Đỏ, Long Điền và Xuyên Mộc. Lãnh đạo các công ty có chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn và doanh nghiệp có chức năng đưa học sinh, sinh viên, người lao động đi du học nghề (vừa học vừa làm).

Cùng sự tham dự của Đại diện lãnh đạo UBND và công chức phụ trách lao động- việc làm, cùng hơn 120 người lao động có nhu cầu tìm hiểu thông tin về thị trường lao động ngoài nước, các chương trình du học nghề (vừa học vừa làm).   

Ảnh: Quang cảnh buổi Hội thảo về xuất khẩu lao động

Ông Mai Văn Thu - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhận định: thông qua buổi Hội thảo, người lao động sẽ có cơ hội tiếp cận tốt hơn, nắm bắt rõ hơn yêu cầu tuyển dụng, cũng như đảm bảo kênh xuất khẩu lao động chính thống được nhà nước quản lý; Các công ty xuất khẩu lao động, du học nghề có cơ hội nắm bắt nguyện vọng, khó khăn của người lao động để kịp thời đưa ra các giải đáp và giải pháp hỗ trợ. Đồng thời, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ban ngành địa phương cùng các Công ty có chức năng đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nức ngoài, công ty du học nghề sẽ góp phần điều tiết thị trường lao động trong tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.  
Ảnh: Ông Mai Văn Thu – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm
tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu tại hội thảo
Tại buổi Hội thảo, Trung tâm Dịch vụ việc làm giới thiệu chung các chính sách hỗ trợ và Chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn của Trung tâm lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Người lao động căn cứ vào các điều kiện, tiêu chuẩn để có thể đăng ký chương trình phù hợp với bản thân và kinh tế gia đình. Trong khuôn khổ của chương trình, Trung tâm đã giới thiệu danh sách các Công ty được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy phép đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài và đã được Trung tâm Dịch vụ việc làm thẩm định hồ sơ pháp lý, đánh giá năng lực qua việc Công ty thực hiện các đơn hàng; Triển khai chính sách hỗ trợ đối với người lao động khi đi làm việc tại nước ngoài có thời hạn là người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân của người có công với cách mạng, người thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp (theo thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT- BLĐTBXH-BTC; Quyết định số 38/QĐ-UBND ngày 31/11/2017; Quyết định số 3069/QĐ-UBND ngày 13/11/2019 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Ảnh:  Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm giới thiệu các chương trình, công ty và một số chính sách
Đại diện Chi nhánh ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai chính sách hỗ trợ người lao động vay vốn đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn.
Ảnh: Đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội giải đáp thắc mắc cho người lao động

Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham gia và phối hợp chia sẻ thông tin, tư vấn của đại diện 3 Công ty có chức năng đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, du học nghề tại một số nước như:  Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả rập Xê út, Algeria, Liên bang Nga, Singapore, Rumani, Thổ Nhĩ  Kỳ, Đức,....




Bên cạnh đó, người lao động cũng được Trung tâm Dịch vụ việc làm đã kết nối người lao động trực tiếp với doanh nghiệp,  được Trung tâm và doanh nghiệp tư vấn, định hướng và giải đáp các thắc mắc một cách chi tiết và cụ thể về thủ tục hồ sơ, thời gian học, làm việc, mức lương, học tiếng và các chế độ ưu đãi đối với người lao động... Qua đó người lao động có thêm nhiều lựa chọn về xuất khẩu lao động, du học nghề. 


Giải đáp thắc mắc cho người lao động



Ban Tổ chức cũng đã tổ chức các trò chơi vui nhộn và trao các phần quà may mắn cho người lao động, tạo không khí vui tươi, gần gũi, kết nối giữa Trung tâm Dịch vụ việc làm - người lao động và doanh nghiệp.
Ảnh: Ông Mai Văn Thu – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm trao
những phần quà may mắn cho người lao động tham dự Hội thảo.

(Nguồn: TTDVVL)