admin  /    20/03/2024  /    67 Lượt Xem  / 

Thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) đang mở ra nhiều cơ hội cho cả lao động phổ thông và chất lượng cao. Bà Rịa-Vũng Tàu đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, hướng đến tạo việc làm, tăng thu nhập và ổn định đời sống cho lao động.

Người lao động nêu thắc mắc về chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động tại hội thảo tuyên truyền về xuất khẩu lao động ngày 15/3.

Nhiều thị trường “khát” lao động

Theo các đơn vị chuyên đưa người lao động (NLĐ) Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, thị trường XKLĐ năm 2024 bắt đầu khởi sắc, nhu cầu tuyển dụng tăng nhanh. Điều này mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Trong đó, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc là những thị trường thu hút lao động Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Trần Văn Điệp, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Đệ Nhất 5 sao đánh giá, tình hình XKLĐ năm nay khởi sắc hơn các năm trước. Ngay từ đầu năm, các DN ở nước ngoài liên tục liên lạc với công ty để đặt hàng tuyển dụng NLĐ. Các đơn đặt hàng chuyển về công ty ngày càng nhiều. Công ty đang tập trung triển khai nhiều phương án tuyển lao động để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đó, công ty chú trọng phối hợp với các địa phương tổ chức các buổi tư vấn việc làm; có thêm chính sách ưu đãi, giúp NLĐ yên tâm lựa chọn công việc phù hợp và tự tin XKLĐ, tăng thu nhập.

XKLĐ tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã khởi sắc, nhưng vẫn còn một số tồn tại. So với tiềm năng và nhu cầu hiện nay về XKLĐ thì vẫn còn thấp. Việc hỗ trợ lao động mới chỉ tập trung vào hỗ trợ vay vốn, nhưng chủ yếu cho đối tượng chính sách. 
Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng Phòng Lao động-
Việc làm-Tiền lương, Sở LĐ-TBXH

Là đơn vị chuyên đào tạo, phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản làm việc, đại diện Công ty CP Cung ứng nhân lực Mekong cũng cho hay, năm nay nhu cầu tuyển lao động ngoài nước của Nhật Bản tăng mạnh vì các DN tăng tốc sản xuất, kinh doanh để bù lại thiệt hại sau thời gian khó khăn kéo dài. Công ty đã nhận được nhiều đơn hàng tuyển dụng số lượng lớn lao động và đang triển khai nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu của đối tác.

Anh Trần Đăng Khoa (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đăng ký XKLĐ tại Hàn Quốc cho biết: “Tôi muốn thay đổi, tìm kiếm thu nhập phụ giúp gia đình và để lo cho tương lai tốt hơn. Vì thế, tôi muốn đi XKLĐ. Mức thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng cao hơn nhiều so với công việc tôi đang làm nên sẽ giúp gia đình giảm bớt gánh nặng về kinh tế”, anh Khoa chia sẻ.

Số lượng lao động Bà Rịa-Vũng Tàu đi làm việc nước ngoài thời gian gần đây tăng.
Số lượng lao động Bà Rịa-Vũng Tàu đi làm việc tại nước ngoài thời gian gần đây gia tăng.

Hỗ trợ người lao động

Ông Nguyễn Phi Hùng, Trưởng Phòng Lao động-Việc làm-Tiền lương, Sở LĐ-TBXH cho biết, lĩnh vực XKLĐ tại Bà Rịa-Vũng Tàu trong vài năm trở lại đây có chuyển biến tích cực. Số lượng lao động đi làm việc nước ngoài tăng so với giai đoạn trước hơn 1,6 lần. Chất lượng lao động cao hơn khi phần lớn lao động đều có chuyên môn nghiệp vụ, có tay nghề, đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng.

Theo ông Hùng, số lao động đi làm việc thông qua các DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tăng và có sự tập trung hơn so với trước kia. Ngoài ra, còn nhóm đi làm việc nước ngoài theo dạng DN trúng thầu. "Đặc biệt, các DN dầu khí có nhiều dự án trúng thầu nước ngoài đưa số lượng lớn lao động sang nước ngoài làm việc. Đây là điểm rất mới trên địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu. Điều đáng mừng trong danh sách các nước hạn chế người Việt Nam sang làm việc thì không có NLĐ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”, ông Nguyễn Phi Hùng nhấn mạnh.

Các địa phương đang có nhiều phương án hỗ trợ NLĐ có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài như: cho vay vốn ưu đãi lên đến 90% giá trị hợp đồng hoặc hỗ trợ tiền học tiếng nước ngoài… Riêng công ty sẽ hỗ trợ 50% chi phí và sẽ được trừ dần vào lương. Dựa trên phân khúc lao động, công ty sẽ có những chính sách tư vấn, hỗ trợ phù hợp.
Ông Trần Văn Điệp, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại-
Dịch vụ Đệ Nhất 5 sao

Thời gian qua, các giải pháp hỗ trợ, tư vấn trực tiếp cho lao động được đẩy mạnh. Tính từ tháng 11/2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 30 người đang lựa chọn công việc phù hợp cũng như quốc gia để làm thủ tục hồ sơ đi XKLĐ với thị trường các nước như: Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… trong số 55 lao động được tư vấn XKLĐ.

Ông Mai Văn Thu, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, hiện nay các điều kiện tuyển dụng lao động đi XKLĐ khá thuận lợi. Trung tâm đã tăng cường tổ chức các buổi hội thảo tư vấn để tuyên truyền và tư vấn chính sách, chương trình về XKLĐ và du học nghề cho NLĐ. Đồng thời, trung tâm cũng rà soát chặt chẽ các DN có chức năng và giấy phép đưa lao động đi làm việc hoặc vừa học vừa làm ở nước ngoài được Bộ LĐ-TBXH cấp giấy phép để tư vấn cho NLĐ.

(baobariavungtau.com.vn)